‘ปาล์มพันล้าน’เล่นใหญ่อัดงบ 500 ลบ. ลุยเปิดโรงงานใหม่มุ่งสู่ Green Industry

นายเฉลิมพล จิระธำรง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาล์มพันล้าน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เปิดเผยกับ “บิซไทยนิวส์ อินไซท์” ว่า ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ (Biogas) โดยใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ยกระดับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มด้วยการผลิตที่มีมาตรฐานระดับสากล พร้อมมุ่งสู่อุตสาหกรรมสีเขียว หรือ Green Industry สร้างการเติบโตร่วมกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มและชุมชนรอบโรงงานให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

เริ่มต้นด้วยวิสัยทัศน์

ปาล์มพันล้าน เริ่มต้นจากการทำสวนปาล์มในจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งได้มุ่งมั่นในการปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และเห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันจำนวนมาก จึงเห็นโอกาสว่าหากเราลงทุนสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มเพื่อแปรรูปปาล์มน้ำมันเองนอกจากจะเพิ่มมูลค่าให้ผลปาล์มที่เราปลูกเองแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรมีแหล่งรับซื้อผลปาล์มที่ใกล้ขึ้น ช่วยให้ประหยัดค่าขนส่งซึ่งทำให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งโรงงานที่เราดำเนินการนั้นสามารถแปรรูปปาล์มน้ำมันได้อย่างครบวงจร สามารถใช้ผลปาล์มน้ำมันได้ทุกส่วนทำให้ไม่มีของเสียและสารเคมีตกค้างจากกระบวนการผลิต ขี้เค้กและน้ำเสียจะเข้าบำบัดโดยระบบ Biogas ซึ่งสามารถนำไปผลิตไฟฟ้าได้ และยังนำไปเป็นปุ๋ยให้สวนปาล์มน้ำมันได้อีกด้วย

ด้านความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงาน

ปัจจุบันโรงงานอยู่ระหว่างการทดสอบระบบเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่เราได้วางแผนกันไว้อย่างรัดกุม โดยได้ให้ความไว้วางใจ บริษัท กระบี่เอสแอนด์เคเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้ดำเนินการในการก่อสร้างโรงงานและติดตั้งเครื่องจักรให้ทั้งหมด เนื่องจากบริษัท กระบี่เอสแอนด์เคฯ มีความเชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม และมีผลงานการก่อสร้างให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ของประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลงานในการก่อสร้างที่ผ่านมาก็ถือเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก มีการวางแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การก่อสร้างค่อนข้างราบรื่น คาดว่าจะแล้วเสร็จและเดินเครื่องผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพภายในปี 2562 นี้

ด้านเครื่องจักร

บริษัทฯ ได้ทำการคัดสรรค์เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เพื่อรองรับการผลิตน้ำมันปาล์มที่มีคุณภาพ โดยเป็นหม้อนึ่งแบบตั้ง เครื่องจักรเน้นประสิทธิภาพ เพื่อลดการสูญเสียน้อยที่สุด เน้นการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงานของพนักงาน และที่สำคัญคือการอบรมพนักงานให้เข้าใจทั้งทฤษฏีและการปฏิบัติ ให้เข้าใจระบบการผลิตทั้งระบบ มีการเพิ่มระบบ automation ในส่วนของการผลิต เพื่อกระบวนการผลิตสามารถผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ด้านกำลังผลิต และจุดเด่นของโรงงาน

โรงงานของเรามีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 45 ตันปาล์มดิบต่อชั่วโมง และในอนาคตกำลังจะขยายเป็น 60 ตันปาล์มดิบต่อชั่วโมง โดยมีผลิตภัณฑ์ดังนี้ น้ำมันปาล์มดิบ CPO เมล็ดในปาล์มอบแห้ง กะลาปาล์ม และ ทะลายเปล่า

จุดเด่นของโรงงานคือ เป็นโรงงานที่มีการติดตั้งเครื่องจักรที่ทันสมัยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้งโรงงานยังสร้างอยู่ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันของบริษัทติดกับถนนเพชรเกษม บนเนื้อที่กว่า 2500 ไร่ ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งปลูกปาล์มของเกษตรกร ที่สำคัญไม่มีโรงงานใกล้เคียง จึงทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มมีความสะดวกในการขนผลิตปาล์มมาขายให้กับโรงงาน และช่วยให้เกษตรกรประหยัดค่าขนส่งจึงทำให้มีรายได้เพิ่มอีกด้วย

ด้านโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (Biogas)

ปัจจุบัน Biogas ได้มีการพัฒนาต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นการ ทำ bio methane CBM, และสามารถสกัดเป็น methanol เพื่อใช้ในการผลิต biodiesel b100 โดยบริษัทได้ให้สัมปทานแก่บริษัทเอกชนรายหนึ่งในการนำน้ำเสียจากการกระบวนการผลิตไปเข้าสู่ระบบ Biogas เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งสามารถรองรับการผลิตไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่า 3 MW

ด้านเป้าหมายของบริษัท เน้นการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ

กลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ แบ่งเป็น ลูกค้าเกษตรกร เราจะเน้นในการสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกันตั้งแต่การให้คำแนะนำในการเลือกพันธ์ปาล์ม การให้ปุ๋ยในแต่ละช่วงอายุ และการเก็บเกี่ยวผลผลิต รวมถึงการลดต้นทุนการผลิต ซึ่งเมื่อเกษตรกรได้ผลผลิตที่มีคุณภาพก็มาขายให้กับโรงงานของเรา ซึ่งก็เท่ากับว่าเราได้ผลปาล์มที่มีคุณภาพเข้าสู่กระบวนการผลิตไปด้วยนั่นเอง

ลูกค้าในฝั่งขายจะเป็นทั้งในส่วนของ โรงรีไฟน์สกัดน้ำมันพืช โรงงานผลิตไบโอดีเซล โรงสกัดน้ำมันเมล็ดในทั้งที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร และจังหวัดปทุมธานี บริษัทเน้นผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและใส่ใจสิ่งแวดล้อม

โดยบริษัทตั้งเป้าในการผลิตไม่ต่ำกว่า 300,000 ตันปาล์มดิบต่อปี ระยะสั้นจะมีการลงทุนติดตั้งเครื่องบีบและย่อยทะลายปาล์มเพื่อขายเป็นเชื้อเพลิงให้แก่โรงไฟฟ้า Bio mass ,   และกำลังศึกษางานวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าพลอยได้ เช่น การแปรรูป decanter cake เป็น เอ็นไซม์ cellulase and polyoses, เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมรมกระดาษ เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งเน้นในการสร้างการเติบโตร่วมกับชุมชนรอบข้างโรงงาน โดยการสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน การรับสมัครพนักงานในพื้นที่เพื่อให้คนในชุมชนได้ทำงานใกล้บ้านได้อยู่กับครอบครัว และมีการทำ โครงการ CSR ต่อชุมชน เกษตรกร และหน่วยงานต่างๆ ของราชการ ซึ่งเราทำเป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังมีการสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์จากปาล์ม น้ำมันพืช และน้ำมันไบโอดีเซล เพื่อสร้างให้เกิดเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว หรือ Green Industry ซึ่งจะเป็นการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย นายเฉลิมพล กล่าวสรุป

  • date : 07-04-2020