ก้าวสู่ 31 ปี กลุ่มศรีตรังฯ ปักหมุดลุยธุรกิจถุงมือทางการแพทย์เตรียมผงาดขึ้นอันดับ 3 ของโลก

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA ผู้ดำเนินธุรกิจยางพาราครบวงจรรายใหญ่ระดับโลก ตั้งแต่การปลูกยางพารา การผลิตผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ตลอดจนการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ และในปัจจุบันธุรกิจการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และความต้องการสินค้าในตลาดโลกขยายตัวเป็นอย่างมาก จึงเป็นธุรกิจปลายน้ำที่ กลุ่มศรีตรังฯ ให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากเรามีการผลิตที่ทันสมัยใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีระดับโลก กลุ่มศรีตรังฯ จึงตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดโลก

วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันภาพรวมของธุรกิจในกลุ่มศรีตรังฯ แบ่งเป็นประเภทธุรกิจได้ 3 ธุรกิจ คือ ธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ด้านธุรกิจต้นน้ำเป็นการทำสวนยางพารา ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมทั้งในภาคเหนือ และภาคอีสานของประเทศไทย โดยมีสวนยางพารารวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 5 หมื่นไร่ หรือประมาณ 8,000 เฮกเตอร์ “ธุรกิจต้นน้ำของกลุ่มศรีตรังฯ ก็เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่ในการทำโครงการวิจัย และพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจในทุกๆ ด้าน และเป็นการเติมเต็มโครงสร้างธุรกิจให้ครบวงจร จากเดิมที่เริ่มมากจากธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่ แต่สำหรับสวนยางพาราเริ่มดำเนินการหลังสุด และต้องใช้เวลานานในการพัฒนา ดังนั้น จึงต้องรอดูแนวโน้มต่อไปในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร หากประสบความสำเร็จอาจจะมีการพิจารณาลงทุนเพิ่ม แต่หากผลตอบแทนไม่สูงมากก็จะคงพื้นที่สวนยางไว้เท่าเดิม”

ด้านธุรกิจกลางน้ำ เป็นการผลิตผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ยางแผ่น ยางแท่ง และน้ำยางข้น ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยปัจจุบันกลุ่มศรีตรังฯ มีโรงงานทั้งหมด 36 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย มีโรงงานในต่างประเทศ คือ อินโดนีเซีย 3 แห่ง และพม่า 1 แห่ง ซึ่งธุรกิจกลางน้ำนี้สามารถสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ของรายได้บริษัท หรือเรียกได้ว่าเป็นรายได้หลักของกลุ่มศรีตรังฯ เลยก็ว่าได้

ด้านธุรกิจปลายน้ำ เป็นการผลิตถุงมือยาง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง โดยมีทั้งผลิตภัณฑ์ถุงมือยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ภายใต้แบรนด์ของกลุ่มศรีตรัง รวมไปถึงการรับจ้างผลิต (Original Equipment Manufacturer : OEM) ซึ่งเราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระบวนการผลิตที่มีเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานระดับโลก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ถุงมือยางที่ใช้งานในทางการแพทย์ ซึ่งบริษัทได้เริ่มทำธุรกิจนี้มาตั้งแต่ปี 1989 โดยธุรกิจถุงมือยางทางการแพทย์คิดเป็นสัดส่วนของรายได้ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ทั้งหมดในกลุ่มศรีตรังฯ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็เป็นผู้ผลิตที่ติดอันดับ 4-6 ของตลาดโลกมาโดยตลอด และปัจจุบันมีกำลังการผลิตเป็นอันดับ 5 ของโลก

“ปัจจุบัน กลุ่มศรีตรังฯ มีกำลังการผลิตถุงมือยางอยู่ที่ 17,200 ล้านชิ้นต่อปี และล่าสุดอยู่ระหว่างการควบรวมบริษัทลูกกับผู้ผลิตถุงมือยางในประเทศที่มีโรงงานทันสมัยที่สุด ตั้งอยู่ที่ จ.ตรัง ดังนั้น ภายหลังจากการควบรวมกลุ่มศรีตรังฯ จะมีกำลังการผลิตถุงมือยางรวมอยู่ที่ 21,000 ล้านชิ้น”

ด้านรางวัลแห่งความสำเร็จ ล่าสุด บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เพิ่งได้รับรางวัลรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2561 (Sustainability Report Award 2018 ) ประเภท Recognition ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคารบี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

โดยรางวัลรายงานความยั่งยืน ประจำปี 2561 (Sustainability Report Award 2018 ) จัดโดย CSR Club สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันไทยพัฒน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมและยกระดับการจัดทำรายงานความยั่งยืนในกลุ่มบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กลุ่มบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และกลุ่มบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ ให้มีคุณภาพและมีเนื้อหาที่ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์ ซึ่ง STA สามารถนำเสนอข้อมูลได้ครบถ้วนสมบูรณ์ แสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และประเด็นด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดเจน

  • date : 17-06-2019