ออมสินฉลอง 105 ปี คว้ารางวัล TOP BUSINESS STRATEGY AWARD

ออมสินตั้งเป้าปี 61 ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี 4 หมื่นล้าน ชูแผนบูรณาการ SMEs ครบวงจร ผ่านงาน“GSB Smart SMEs Smart Startupปี 2” ฉลองสถาปนาครบรอบ 105 ปี ย้ำความสำเร็จด้วยรางวัล TOP BUSINESS STRATEGY AWARD ในงาน THAILAND TOP COMPANY AWARDS 2018

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มเอสเอ็มอี ปี 2561 จำนวน 4 หมื่นล้านบาท หรือมีอัตราเติบโต 40% จากในปีนี้ได้ปล่อยสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีไปแล้วตามเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท ทำให้สินเชื่อคงค้างของกลุ่มเอสเอ็มอีมี 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารต้องการเร่งปล่อยสินเชื่อให้ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเงินฝากรวมปัจจุบันมี 2.2 ล้านล้านบาท ซึ่งมีจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง โดยเน้นกลุ่มเอสเอ็มอีมากขึ้น แบ่งเป็น กลุ่มเอสเอ็มอีที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 50 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเอสเอ็มอีที่มีนวัตกรรม หรือเรียกว่าเอสเอ็มอีสตาร์ตอัพ และอีกกลุ่มคือกลุ่มไมโคร หรือสมอลล์ ที่ไม่มีนวัตกรรม ส่วนเอสเอ็มอีที่มีวงเงินกู้เกิน 50 ล้านบาทขึ้นไป จะไม่เน้น เพราะมีธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว

“ปีนี้ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีตามเป้าแล้ว 2 หมื่นล้านบาท โดยปีหน้าตั้งเป้าเบิกจ่ายสินเชื่อเอสเอ็มอี 4 หมื่นล้านบาท และอนุมัติ 8 หมื่นล้านบาท หรือตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีในปีหน้าโต 40%”

สำหรับในปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 4-6% หรือ 1-1.5 เท่าของจีดีพี คิดเป็นมูลค่าสินเชื่อเติบโตที่ 8 หมื่นล้านบาทถึง 1.2 แสนล้านบาท โดยธนาคารออมสินมีแผนจะขยาย “ศูนย์ธุรกิจลูกค้า SMEs” ที่ปัจจุบันที่มีอยู่แค่ 18 แห่ง เป็น 80 แห่งทั่วประเทศในปีหน้า ซึ่งนอกจากจะเน้นปล่อยสินเชื่อแล้ว ศูนย์ดังกล่าวยังมีหน้าที่ให้คำปรึกษาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารมีแนวคิดปล่อยสินเชื่อโฮมสเตย์แบบเป็นหมู่บ้าน โดยจะปล่อยสินเชื่อแบบเป็นราย ผ่านการรวมกลุ่มเป็นชุมชน ซึ่งจะทำให้เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว เกิดร้านค้า เกิดเม็ดเงินในหมู่บ้าน และธนาคารยังอยู่ระหว่างเตรียมปล่อยสินเชื่ออื่นๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีอาชีพทำกิน เช่น สินเชื่อสตรีตฟู้ด สินเชื่อฟู้ดทรัก และสินเชื่อแฟรนไชส์ เป็นต้น

ขณะเดียวกันมีความพร้อมผลักดันอินโนเวชั่น ฮับ ไทย ที่รวบรวมผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ ทั้งสินค้าและบริการ ที่มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนผ่านการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินอยู่ 10,000 ล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนผ่านการร่วมลงทุนหรือเวนเจอร์ แคปปิตอล อีก 2,000 ล้านบาท

นายชาติชาย กล่าวว่า นอกจากการปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอี หรือกลุ่มรายเล็กให้มีเงินทุน สร้างอาชีพแล้ว ยังปล่อยสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยปัจจุบันปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,300 ล้านบาท จำนวน 7.3 หมื่นราย คาดว่าสิ้นปีจะปล่อยได้ 4,400 ล้านบาท จำนวน 1 แสนราย และในเดือนม.ค. จะปล่อยสินเชื่อได้ทั้งหมด 5,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและกระทรวงการคลังมีแนวโน้มที่จะให้สนับสนุนการปล่อยสินเชื่อแก้หนี้นอกระบบเพิ่มเติม ส่วนจะมีการขยายวงเงินเพิ่มเติมเป็นเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของทางรัฐบาลและกระทรวงการคลัง

นายชาติชาย เผยเพิ่มว่า ตามที่ธนาคารออมสินมีภารกิจหลักคือการส่งเสริมการออมและเป็นแหล่งทุน เน้นเศรษฐกิจฐานรากและกลุ่มเศรษฐกิจขนาดกลางที่มีพัฒนาการจากการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งธนาคารออมสินได้ให้การสนับสนุนนโยบายในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs –Startup ผ่านโครงการต่างๆ ตั้งแต่การส่งเสริมให้มีการประกวดแนวคิดด้านนวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ โครงการประกวด GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง “ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง” โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น Innovation Club GSB Startup Academy เป็นต้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย 58 แห่งทั่วประเทศ เพื่อนำไปสู่การต่อยอดโครงการต่างๆ ด้วยการให้สินเชื่อ หรือ การร่วมลงทุนในรูปแบบ Venture Capital รวมถึงการเปิดศูนย์ธุรกิจลูกค้า SMEs 82 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ อำนวยความสะดวก เพิ่มความคล่องตัวในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ถือเป็นการบูรณาการ SMEs ครบวงจร ผ่านงาน“GSB SMART SMEs SMART STARTUP 2018” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 พฤศจิกายน 2561 ณ ห้องแพลนารี่ฮอล์ 1 – 3 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ธนาคารออมสินจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

“GSB SMART SMEs SMART STARTUP 2018” เป็นงานที่ธนาคารออมสินเปิดพื้นที่ แสดงผลงานที่ธนาคารออมสินได้ส่งเสริมและสนับสนุน SMEs – Startup อย่างบูรณาการตามนโยบายรัฐบาล ทั้งผลงานการประกวดไอเดียของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ การแสดงผลงาน Startup และกลุ่มธุรกิจที่ธนาคารออมสินได้ร่วมลงทุน Venture Capital รวมถึงการรวมพลังของเหล่าพันธมิตรที่ได้มาร่วมแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลภายในงาน โดยธนาคารได้วางเป้าหมายและคาดหวัง คือ การผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้นำความรู้ความสามารถที่ผ่านการบ่มเพาะจากโครงการต่างๆ กลับไปพัฒนาบ้านเกิดหรือภูมิลำเนาของตนเอง อีกทั้งเพื่อสร้างนักรบพันธุ์ใหม่ให้กับวงการ SMEs ของไทย เกิดการต่อยอดทางธุรกิจหรือ Business Matching สิ่งสำคัญเป็นการผลักดันและ สร้าง Startupตัวจริง ให้ Startup เติบโตและแข็งแรง เป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในยุค 4.0 ต่อไป” นายชาติชายกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs –Startup และผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานดังกล่าวได้ เพราะนอกจากความน่าสนใจที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีการจัดสัมมนาที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ Startup ชื่อดังของเมืองไทยมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้ตลอด 3 วัน อาทิ คุณจิรโรจน์ พจนาวราพันธ์ ผู้ก่อตั้งวิถีไทย คุณสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ เจ้าของธุรกิจ SHIPPOP คุณภัทรพร โพธิ์สุวรรณ CEO และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ eventpop.me เทาโร่ คุณธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ จำกัด และ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรรมการบริหาร บริษัท แกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด และยังมีการจัดการแข่งขันeSports เกม RoV เกมมือถือแนว MOBA แห่งปีจาก Garena ไว้ภายในงานดังกล่าวอีกด้วย เพื่อให้เด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจได้มีเวทีแสดงความสามารถ รวมทั้งพัฒนาต่อยอดการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างประโยชน์ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันมงคลยิ่งของธนาคารออมสิน ด้วยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานพระราชทรัพย์จัดตั้ง “คลังออมสิน” ด้วยทรงเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของการออมทรัพย์ และให้ประชาชนมีสถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองให้ปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย ก่อนที่จะทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกาศใช้พระราชบัญญัติคลังออมสิน เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2456 ความแข็งแกร่ง และมั่นคงของคลังออมสิน ซึ่งใช้เวลาก่อร่างสร้างตัวในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างยาวนาน จนได้รับพระราชทานการจัดตั้งเป็น “ธนาคารออมสิน” เมื่อปี พ.ศ.2489 จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และสถาบันเพื่อการออมแห่งนี้ได้ดำเนินการมาจนมีวาระครบรอบ 105 ปี และในโอกาสนี้ธนาคารออมสินได้รับรางวัล THAILAND TOP COMPANY AWARDS 2018 ประเภท TOP BUSINESS STRATEGY AWARD จากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของธนาคาร

  • date : 17-11-2018