เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกาศแผน 6 ปี ทุ่มแสนล้านบาทก้าวสู่การเป็น THE MALL 4.0

"เดอะมอลล์ กรุ๊ป" เจ้าของและผู้พัฒนาโครงการค้าปลีกชั้นแนวหน้าของ ประกาศทุ่มแสนล้านบาท เดินหน้าแผนโรดแมพยุทธศาสตร์ 5-6 ปี ด้วยแนวคิด “เอ็ม ทรานส์ฟอร์ เมชัน” (M TRANSFORMATION) เพื่อมุ่ง สู่การเป็น THE MALL 4.0  ทั้งเปิดตัวโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ใจกลางแหล่งธุรกิจสำคัญของประเทศไทย ปรับโฉม เดอะมอลล์ ทุกสาขา พร้อมจัดทัพทีมผู้บริหารระดับสูงใหม่ ตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการค้าปลีกไทย WORLD CLASS SHOPPING DESTINATION  รุกเป้ารายได้เพิ่มเป็นกว่า 1 แสนล้านบาทภายในปี 2567

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุชประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การประกาศโรดแมพแผนยุทธศาสตร์ 5-6 ปี ของ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” นั้น เรียกว่า มุ่งหวังสู่ความเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทยโดยในแต่ละปีมีลูกค้าทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป มากถึงปีละ 500 ล้านคน สิ่งที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป เร่งเดินหน้า ประกอบด้วย โครงการเมกะโปรเจ็กต์ ใจกลางแหล่งธุรกิจสำคัญและพลิกโฉมสาขาเดิมทั้งหมด ผ่านงบลงทุนที่เตรียมไว้กว่า 100,000 ล้านบาท

ดึงแม่ทัพและเหล่าขุนพลยุคใหม่ เข้ามาเสริมทีมให้แข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมรองรับการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีก

M TRANSFORMATION ก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่การเป็น THE MALL 4.0  ในทศวรรษที่ 4

การประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในงานประชุมใหญ่ประจำปีหรือ “TMG TOWN HALL : TOGETHER WE CAN” โดยจะมีการประกาศแผนโรดแมพที่เดอะมอลล์จะมุ่งหน้าไปใน 5 ปีนี้

ทางด้านของ โรดแมพยุทธศาสตร์ 5 ปี หรือทิศทางธุรกิจในกลุ่มเดอะมอลล์ สำหรับปี 2562 – 2566  ที่จะนำพา เดอะมอลล์ กรุ๊ป มุ่งสู่ความเป็นหนึ่งในวงการค้าปลีกไทย

นอกจาก จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีการปรับตัวครั้งสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจรีเทลมีความท้าทายมากขึ้นจากเดิม เพราะการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซ หรือ ค้าปลีกออนไลน์ ทำให้ธุรกิจค้าปลีกต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่ และต้องมีความเข้าใจในพฤติกรรมของลูกค้าที่ซับซ้อนขึ้น

การวางกลยุทธ์การตลาดจึงจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ต้องมี BIG DATA ที่ถูกต้องและแม่นยำ ที่สำคัญต้องเข้าถึงและสื่อสารกับลูกค้าผ่านทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

ดังนั้น จึงมีการปรับกลยุท์โดยการนำการค้าการขายแบบออฟไลน์ มาหลอมรวมให้เป็นเนื้อเดียวกับการค้าการขายแบบออนไลน์ ในรูปแบบที่ไร้รอยต่อ SEAMLESS โดยมุ่งเน้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ทั้งด้านความสะดวกสบายในการจับจ่ายสินค้า และมีสินค้าจริงให้ได้สัมผัส  ทดลอง  เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการและทุกไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

โครงการ “แบงค็อก มอลล์” (BANGKOK MALL) ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งบนสุดยอดทำเลที่ดีที่สุด ณ จุดตัดถนนบางนา-ตราดกับสุขุมวิท เนื้อที่กว่า 100 ไร่ รวมพื้นที่โครงการกว่า 1.2 ล้านตร.ม. ใช้งบลงทุนสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงเสาเข็ม และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 และโครงการ ดิ เอ็มสเฟียร์ ) มีพื้นที่โครงการกว่า 2 แสนตร.ม. บนทำเลที่ดีที่สุดใจกลางย่านสุขุมวิท ใช้งบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 เช่นกัน

ด้านงบที่เหลืออีกประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นงบสำหรับการปรับปรุงสาขาเก่าให้มีความทันสมัยมากขึ้น เช่น เดอะมอลล์ รามคำแหง (THE MALL RAMKHAMHAENG) ทำการพลิกโฉมครั้งใหญ่ โดยก่อสร้างโครงการอาคารสรรพสินค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง 2 ในรูปแบบ"MIXED USE COMPLEX" บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ โดยมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 2.3 แสน ตร.ม. ใช้งบลงทุนกว่า1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วและคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 และยังเตรียมพลิกโฉมทั้งภายในห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค และบางกะปิ และเอ็มโพเรียม

ศุภลักษณ์ เผยเพิ่มว่า ทั้งนี้เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ 5 ปี เดอะมอลล์ กรุ๊ป จึงได้มีการปรับขบวนทัพใหม่ นำโดยผู้บริหารระดับสูงที่มีความชำนาญ เชี่ยวชาญ ในวงการค้าปลีกจากทั้งในและต่างประเทศ มาเสริมทัพได้แก่ นายโรเบิร์ต เจมส์ ซิสเซล รับผิดชอบในตำแหน่ง CEO, RETAIL GROUP ตั้งแต่กันยายน 2561 เพื่อเป็นแม่ทัพกลุ่มธุรกิจรีเทล ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน โดยมีขุนพลที่ดูแลสายงาน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มบริหารสินค้า ประกอบด้วย สินค้าแฟชั่น และไลฟ์สไตล์ (FASHION & LIFESTYLE)มี นาย เธียร์รี่ เพรโว CHIEF BUSINESS OFFICER, DEPARTMENT STORESและ เจนนิเฟอร์ ฟอลล์ VICE PRESIDENT, MERCHANDISE ที่มีประสบการบริหารงานให้กับห้างสรรพสินค้า แกลเลอรี ลาฟาแยต (GALERIES LAFAYETTE) มาร่วมเสริมทีม ให้แข็งแกร่งขึ้น

เพาเวอร์ มอลล์, สปอร์ต มอลล์, วอทช์ แกลอเรีย, อนาเธอร์สตอรี่ และบีเทรนด์(SPECIALTY BUSINESS) มี นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล CHIEF BUSINESS OFFICER เป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารงานมาตลอด และมี นายลุค ชาริเออร์ VICE PRESIDENT, MERCHANDISING SPECIALTY RETAIL ที่มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับลาซาด้า (ประเทศไทย) หนึ่งในธุรกิจของ บริษัท อะลีบาบา กรุ๊ป มาช่วยเสริมทีม และดูแลด้านการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ที่ร่วมมือกับลาซาด้าอีกด้วย

กูร์เมต์ มาร์เก็ต และฟู้ด(GOURMET & FOOD)โดยมีทีมสนับสนุน ได้แก่ นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ดูแล กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ นายชุติเดช ผู้เจริญทั่ว ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต ดูแลสายฟู้ด

2. กลุ่มปฏิบัติการ (OPERATION) โดยมีหัวเรือใหญ่คือ นายณัฐพงศ์ กิจนิจชีวะ CHIEF OPERATION OFFICERคอยให้กับสนับสนุนการดำเนินงานด้านปฏิบัติการ ทุกสาขา

3. กลุ่มกลยุทธ์, พัฒนาธุรกิจ และความสามารถบุคลากร (STRATEGY, BUSINESS DEVELOPMENT & CAPABILITY)เสริมทัพโดย ดร.โอลิเวอร์ ก็อตชัลล์ CHIEF STRATEGY OFFICER รับผิดชอบดูแลและกำหนดการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ขององค์กร รวมถึงตั้งเป้าหมายองค์กรในอนาคต โดยก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานที่ บริษัท ASSOCIATE PARTNER AT MCKINSEY & COMPANY

4. กลุ่มทรัพยากรมนุษย์ (HR)โดยมีหัวเรือใหญ่คือ นายวิลเลียม ฤทธิเรือง CHIEF HR OFFICERมาช่วยเสริมทัพ ดูแลด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ร่วมวางแผนกำหนดคน และพัฒนาศักยภาพของพนักงานเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุกคน เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร

5. กลุ่มระบบสารสนเทศ (IT)เสริมทัพโดย นายสก๊อต คาเมรอน CHIEF INFORMATION OFFICER รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการบริหารการใช้เทคโนโลยี โดยเป็นผู้ดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในองค์กร โดยก่อนหน้านี้ มร.สก๊อต เคยทำงานเป็นที่บริษัทด้านบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ INFOSYS CONSULTING และประสบการณ์ทำงานที่, INFOSYS LODESTONE, KPMG THAILAND และ DELOITTE CONSULTING

นอกจากนี้ในส่วนของศูนย์การค้าย่าน ดิ เอ็มดิสทริค มี นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิ เอ็มโพเรียม กรุ๊ป จำกัด เป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารศูนย์การค้าทั้ง 3 แห่ง คือ ดิ เอ็มโพเรี่ยม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และดิ เอ็มสเฟียร์ และในส่วนของเดอะมอลล์ กรุ๊ป มี นางอัญชลี พัฒนอนันต์สุข CHIEF LEASING & PROPERTY MANANGEMENT OFFICEดูแลบริหารงานศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา และด้านการพัฒนาโครงการมีขุนพลหลักคือ MR.FRANZ KRAATZ, CHIEF PROJECT DEVELOPMENT OFFICEเข้ามาดูแลด้านการพัฒนาโครงการต่างๆ ของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป พร้อมกันนี้ด้านการพัฒนาธุรกิจ นำทีมโดย กันยารัตน์ โชคอุ่นกิจ,CHIEF BUSINESS DEVELOPMENT OFFICE มาร่วมเป็นหัวเรือใหญ่ในการพัฒนาธุรกิจในกลุ่มเดอะมอลล์ทั้งหมด

สำหรับการบริหารการตลาดที่มีความสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนองค์กร อยู่ภายใต้การดูแลของ นางสาว วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ CHIEF MARKETING OFFICER ดูแล CORPORATE MARKETING ทั้งศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา และห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์พารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน ตลอดจนดูแลในส่วนของM CARD, ONLINE และการตลาดต่างประเทศ เพื่อผลักดันเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่แนวหน้าของวงการค้าปลีกไทย และอีกกลุ่มงานที่สำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป คือ สายการเงิน โดยมี นางวรรณา เพิ่มสุวรรณ, CHIEF FINANCIAL OFFICER เป็นผู้บริหารด้านการเงินทั้งหมดของกลุ่มเดอะมอลล์ และมี ต่อศักดิ์ มังกรเวชผู้อำนวยการใหญ่บัญชี มาช่วยเสริมทัพ

“มั่นใจว่าด้วยยุทธศาสตร์ที่เราวางไว้ และทีมงานที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพ จะสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการค้าปลีก และร่วมสร้างความสำเร็จให้กับประเทศไทยในเวทีการค้าระดับโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมา และคาดว่าจะช่วยดันรายได้รวมภายในปี 2567 อยู่ที่กว่า 1 แสนล้านบาท จากปี2561 มีรายได้อยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท”

ทั้งนี้ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เชื่อว่าทีมที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพจะเป็นรากฐานของความสำเร็จ การเตรียมความพร้อมทุกด้านนั้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกในอนาคต และการเติบโตในโลกดิจิทัลอย่างยั่งยืน อันเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำวงการค้าปลีกไทย WORLD CLASS SHOPPING DESTINATION

โดยจะทำควบคู่ไปพร้อมๆกับนโยบายองค์กรภายใต้แนวคิด “เอ็ม ทรานส์ฟอร์ เมชัน” (M TRANSFORMATION) ซึ่งจะเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเดอะมอลล์ กรุ๊ป สู่การเป็น THE MALL 4.0  ในทศวรรษที่ 4  เพื่อยกระดับกลุ่ม  เดอะมอลล์กรุ๊ปให้มีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่

นอกจากน้ี ยังมั่นใจว่า ด้วยยุทธศาสตร์ที่วางไว้และทีมงานที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพ จะสามารถสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการค้าปลีก และร่วมสร้างความสำเร็จให้กับประเทศไทยในเวทีการค้าระดับโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ให้สมกับความมุ่งมั่น ตั้งใจของเรา TOGETHER WE CAN และคาดว่าจะช่วยดันรายได้รวมภายในปี 2567 อยู่ที่กว่า 1 แสนล้านบาท จากปี2561 มีรายได้อยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท

อนึ่ง เดอะมอลล์ กรุ๊ป ประกอบด้วย เดอะมอลล์ (The Mall) รามคำแหง 2526 ปัจจุบันปิดให้บริการ สาขาท่าพระ 2532 งามวงศ์วาน 2534 บางแค 2537 บางกะปิ 2537 โคราช 2543 ดิ เอ็มโพเรียม (Emporium) 2540 สยามพารากอน (Siam Paragon) 2548 ดิ เอ็มควอเทียร์ (Emquartier) 2558 บลูพอร์ต หัวหิน (Blu Port) 2559 และในอนาคต ดิ เอ็มสเฟียร์ (THE Emsphere) 2563* บลูเพิร์ล (Blu Pearl) 2564* และแบงค็อก มอลล์ (Bangkok Mall) 2565*

  • date : 17-06-2019