เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรมเข้มการผลิตแป้งมันดิบเกรดพรีเมี่ยม

เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรม จุดพลุครบรอบ 32 ปี เดินหน้าผลิตแป้งมันดิบเกรดคุณภาพภายใต้การรับรองระบบมาตรฐานด้วยกำลังการผลิต 400-450 ตันต่อวัน ส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เผยแผนลงทุนเพิ่ม 1 ไลน์การผลิตโรงงานเดิมและสร้างโรงงานใหม่เพิ่ม 

นายพรเทพ ศิริโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรม จำกัด (ในกลุ่ม ETC) เปิดเผยว่า บริษัทเป็น 1 ใน 4 โรงงานของกลุ่ม ETC ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังชั้นนำของประเทศ มีโรงงานตั้งอยู่ที่อำเภอปักธงชัย จ.นครราชสีมา

สำหรับการลงทุนบริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มไลน์การผลิตแป้งมันดิบอีก 1 ไลน์ในโรงงานเดิม โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 250 ตันต่อวัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงาน นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมัน Modified Starch ปัจจุบันได้ซื้อที่ดินเพื่อรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว

ด้านการผลิตโรงงานแบ่งออกเป็น 2 ไลน์การผลิต มีกำลังการผลิตแป้งมันดิบหรือแป้งมันสำปะหลังคุณภาพรวมประมาณ 400-450 ตันต่อวัน โดยแป้งมันดิบที่ลิตได้บรรจุลงถุงขนาด 25 กิโลกรัม 50 กิโลกรัม และ 850 กิโลกรัม โดยส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย และประเทศในแถบอินโดจีน        

 สำหรับแป้งมันดิบคุณภาพที่บริษัทผลิตใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารและใช้ในเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิเช่น อาหาร และยา เป็นต้น โดยการผลิตบริษัทใช้วัตถุดิบเป็นหัวมันสำปะหลังจากเกษตรกร นำมาผ่านกระบวนการผลิตที่ควบคุมและเป็นไปตามระบบมาตรฐานสากล รวมถึงเทคโนโลยีเครื่องจักรอันทันสมัยซึ่งเป็นที่ยอมรับในประสิทธิภาพและคุณภาพของแป้งมันสำปะหลังที่ได้จากต่างประเทศ ทั้งยังมีบุคลากรมืออาชีพและมีความรู้ความเชี่ยวชาญมายาวนาน โรงงานและโกดังเก็บสินค้าเป็นระบบปิดทั้งหมดซึ่งมีข้อดีอย่างยิ่งในการป้องกันสิ่งปลอมปน สัตว์ต่างๆหรือแมลง ไม่ให้เข้ามาในโรงงาน

“มันสำปะหลังเป็นไม้พุ่มยืนต้นมีอายุอยู่ได้หลายปี การปลูกมันสำปะหลังจะใช้ส่วน ของลำต้นตัดเป็นท่อนปักไปในดิน ตรงบริเวณรอยตัดที่ปักอยู่ในดินจะแตกเป็นราก ฝอย หลังจากปลูกได้ประมาณ 2 เดือนรากจะค่อยๆ สะสมแป้ง และมีขนาดโตขึ้น เรียกว่าหัวมันสำปะหลัง และจะสามารถเก็บเกี่ยวหัวมันสำปะหลัง หลังจาก 6 เดือน ผ่านไปแล้วจะยืดอายุเก็บเกี่ยวไปได้ถึง 16 เดือน โดยส่วนตาจะเจริญเติบโตออกมาเป็นลำต้นต่อไป”

ที่ผ่านมาบริษัทได้รับการรับรองระบบมาตรฐาน ประกาศนียบัตรและรางวัลต่างๆ เช่น  ISO 22000:2005 เป็นระบบการจัดการความปลอดภัยอาหารอีกตัวหนึ่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบกิจกรรมในอุตสาหกรรมอาหารโดยตรง รวมถึงความเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อาหาร ตัวมาตรฐาน ISO 22000 จะครอบคลุมข้อกำหนดทั้ง GMP, HACCP รวมถึงข้อกำหนดที่สำคัญภายในระบบการจัดการขององค์กร มาตรฐานมุ้งเน้นไปที่ผู้ประกอบการให้รักษาความปลอดภัยของอาหารที่มองเห็นได้ชัดเจน

FSSC 22000 (Food Safety System Certification 22000) คือ ระบบมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยสำหรับการผลิตอาหาร ก่อตั้งขึ้นโดย The Foundation for Food Safety Certification

GMP หลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร เป็นเกณฑ์หรือข้อกำหนดขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในการผลิตและควบคุมเพื่อให้ผู้ผลิตปฏิบัติตาม และทำให้สามารถผลิตอาหารได้อย่างปลอดภัย โดยเน้นการป้องกันและขจัดความเสี่ยงที่อาจทำให้อาหารเป็นอันตราย เป็นพิษ หรือเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

HACCP ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร ซึ่งจัดเป็นมาตรฐานในการส่งออกผลิตภัณฑ์ทั่วโลก เพื่อรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหาร

HALAL อาหารที่ได้ผ่านกรรมวิธีในการทำ ผสม ปรุง ประกอบ หรือแปรสภาพ ตามศาสนบัญญัติ เป็นการรับประกันว่า ชาวมุสลิมโดยทั่วไปสามารถบริโภคอาหาร หรืออุปโภคสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้โดยสนิทใจ

 

KOSHER ภาษาฮีบรูว์ แปลว่า “สะอาด” หรือ “เหมาะสม” หรือ “เป็นที่ยอมรับ” เป็นข้อกำหนด เกี่ยวกับอาหารที่ถูกต้อง สอดคล้องกับหลักศาสนา ยูดาย เรียกว่า “คัชรูท” (Kashruth) อาหารที่เหมาะสม เป็นไปตามข้อที่กำหนดและหลักเกณฑ์ที่ได้รับอนุญาตให้รับประทานได้

GREENS INDUSTRY โครงการส่งเสริม และพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ทางบริษัทเอี่ยมธงชัยอุตสาหกรรม จำกัด มุ่งมั่นให้ความสำคัญด้านบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง มีการติดตามประเมินผล และทบทวนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

มาตรฐานแรงงาน กฎเกณฑ์ การปฏิบัติ การใช้แรงงานเกี่ยวกับสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน เช่น ค่าจ้าง ชั่วโมงทำงาน วันหยุด และความปลอดภัยในการทำงาน การมีมาตรฐานแรงงาน เพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองอย่างทัดเทียมเสมอภาค ก่อให้เกิดคุณภาพชีวิต มีความปลอดภัย มีแรงงานสัมพันธ์ที่ดี และมีขวัญกำลังใจในการทำงาน

SAFETY THAILAND โครงการความปลอดภัย อาชีวอนามัย ของประเทศไทย กิจกรรมการตรวจมาตรการป้องกันตามปัจจัยเสี่ยงฯ ในสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยงขนาดกลางและขนาดย่อม มีผลการดำเนินการระดับทอง บริษัท เอี่ยมธงชัย อุตสาหกรรมจำกัด มุ่งมั่นให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน โดยปฏิบัติตามข้อกำหนดกฎหมายด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

นายพรเทพ  เผยอีกว่า นอกเหนือจากการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเจริญการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ประเทศแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจกรรมด้านสังคม เพื่อยกระดับพนักงานและสังคมโดยรวมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการอนุมัติโครงการพัฒนาการเกษตร และอาหารปลอดภัย กลุ่มนครชัยบุรินทร์

การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง งบประมาณกล่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ประจำปี 2561 และถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับ การผลิตมันสำปะหลัง มันสำปะหลัง(GAP) มันสำปะหลังอินทรีย์ และโรคใบด่างมันสำปะหลัง ให้กับสมาชิกกลุ่มมันสำปะหลังแปลงใหญ่

ร่วมฝึกอบรมโรคใบด่างกับทางหน่วยงานภาครัฐ และโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมันต่างๆอาทิ เช่น กรมวิชาการ สมาคมโรงงานผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลัง

จัดกิจกรรม ETC Walk Rally เพื่อสร้างความสามัคคี และฝึกฝนการทำงานเป็นทีมภายในองค์กร

เข้าร่วมสำรวจโรคใบด่างในแปลงเกษตรกร กับหน่วยงานภาครัฐอาทิ เช่น เกษตรอำเภอปักธงชัย เกษตรจังหวัดนครราชสีมา กรมวิชาการ เข้าสำรวจโรคใบด่างในแปลงเกษตรกร

มอบทุนการศึกษา(บุตรพนักงาน) จำนวน 33 ทุน เป็นจำนวนเงิน 36000 บาท เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา วันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561

กิจกรรมวันปีใหม่ โดยช่วงเช้าเป็นการแข่งขันกีฬา ช่วงเย็นเป็นงานเลี้ยงและมอบรางวัลให้แก่พนักงาน

อนึ่ง กลุ่มบริษัท ETC เกิดจากการวมตัวของ 4 บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2529 ด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมแป้งมันมามากกว่า 30 ปี กลุ่มบริษัทฯ มีการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพของแป้งมันสำปะหลังเรื่อยมา จนในปัจจุบันเราใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่มีความก้าวหน้า ทันสมัย ในการผลิตแป้งมันสำปะหลังคุณภาพสูง และมีตำแหน่งที่ตั้งของโรงงานแวดล้อมไปด้วยแหล่งวัตถุดิบ ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในวงการอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังในประเทศไทย โดยมีปริมาณการผลิตสู่ตลาดประมาณ 400,000 ตันต่อปี

วิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทคือการได้เป็นผู้นำของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในเอเชีย มุ่งมั่นผลิตสินค้าคุณภาพสูงและขยายประเภทของสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับมันสำปะหลังให้หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดโลก

ด้านนางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า สศก. ร่วมกับสมาคมมันสำปะหลัง 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย เพื่อติดตามสถานการณ์ มันสำปะหลัง ณ ประเทศกัมพูชา และเวียดนาม ระหว่างวันที่ 13-18 มกราคม 2562 ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเป็นแหล่งผลิตมันสำปะหลังสำคัญ โดยไทยนำเข้ามันสำปะหลังสดและมันเส้นจากกัมพูชาเพื่อรวบรวมปรับปรุงคุณภาพ/แปรรูปส่งออกเป็นจำนวนมาก ขณะที่เวียดนามถือเป็นประเทศคู่แข่งสำคัญของไทย

จากการติดตามสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลังที่กัมพูชา ใน 5 จังหวัด (เสียมราฐ, อุดรมีชัย, พระวิหาร, รัตนคีรี และ ตโบงฆมุม) และเวียดนาม 2 จังหวัด (ญาลาย และกว่างหงาย) คาดว่า ผลผลิตมันสำปะหลัง ปี 2561/62 ในพื้นที่ดังกล่าว จะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคามันสำปะหลัง ปี 2560/61 ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก และดูแลเอาใจใส่ต้นมันสำปะหลังดีขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ พบต้นมันสำปะหลังที่แสดงอาการคล้ายใบด่าง มันสำปะหลังในทุกจังหวัด แต่การแพร่ระบาดมีเพียง บางพื้นที่ จึงคาดว่าไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของผลผลิตมันสำปะหลังในพื้นที่ให้ลดลง

สำหรับสถานการณ์การผลิตมันสำปะหลังของไทย ปี 2561/62 (ตุลาคม 2561 ถึง กันยายน 2562) ข้อมูล ณ ธันวาคม 2561 คาดว่า มีเนื้อที่เก็บเกี่ยว 8.40 ล้านไร่ เมื่อเทียบกับปี 2560/61 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.73 ผลผลิต 29.97 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.53 และผลผลิตต่อเนื้อที่เก็บเกี่ยว 3,566 ตัน/ไร่ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.65 เนื่องจากในปี 2561 ราคาหัวมันสำปะหลังที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก เฉลี่ย 2.25 บาท/กิโลกรัม สูงกว่าปี 2560 ซึ่งเฉลี่ยที่ราคา 1.52 บาท/กิโลกรัม จึงจูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก ทำให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ปริมาณน้ำฝนเหมาะแก่การเจริญเติบโตของต้นมันสำปะหลัง

ด้านราคามันสำปะหลังที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นา เดือนมกราคม 2562 เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2.27 บาท ลดลงจากเดือนธันวาคม 2561 ที่ราคากิโลกรัมละ 2.30 บาท หรือลดลงร้อยละ 1.30 เนื่องจากราคาส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเส้น และแป้งมันสำปะหลัง) มีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2562 เป็นช่วงที่ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดมาก อาจทำให้ราคามันสำปะหลังปรับตัวลดลงได้

ทั้งนี้ ภาครัฐเตรียมแนวทางแก้ปัญหามันสำปะหลังทั้งระบบ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการมันสำปะหลัง ปี 2561/62 รวม 7 โครงการ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 ประกอบด้วย

1) โครงการสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลังขนาดเล็กเพื่อเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง

2)โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลังระบบน้ำหยด

3) โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและ สร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร

4)โครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง

5) โครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด (มันเส้นสะอาด)

6) โครงการขยายโอกาสทางการค้าและพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และ

7) โครงการกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน

  • date : 17-06-2019