เอทูเร่งกอบโกยโปรเจคพลังงาน

เอทู เทคโนโลยี ได้ฤกษ์ตอกเข็มงานก่อสร้างโครงการบริหารจัดการมูลฝอยชุมชน ที่อ่อนนุช มูลค่า 3.5 พันล้าน เดือน ส.ค.นี้ และเตรียมเซ็นสัญญารับโครงการโรงไฟฟ้า โซลาร์ฟาร์ม อีกหลายแห่ง เพื่อสะสมแบ็กล็อกให้ถึง 3,500 ล้านบาท 

     นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอเชีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) (APCS) เปิดเผยว่า บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด (บริษัทย่อยของ APCS) จะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ ในโครงการบริหารจัดการมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานด้วยเทคโนโลยีเชิงกล-ชีวภาพ ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มูลค่างาน 3,543 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญารับงานมาแล้วมูลค่า 1,870 ล้านบาท

     ในโครงการนี้ บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด จะรับผิดชอบตั้งแต่งานออกแบบ จัดหาระบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง ทดสอบระบบในรูปแบบ Engineering Procurement and Construction (EPC) และเดินระบบโครงการบริหารจัดการมูลฝอยชุมชน เพื่อผลิตพลังงานด้วยเทคโนโลยีเชิงกล-ชีวภาพ และคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ1,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

     อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการรอเซ็นสัญญารับงานรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคภาคเอกชนหลายโครงการ ซึ่งจะทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งหน่วยงานการไฟฟ้า โซลาร์ภาคเอกชนในรูปแบบโซลาร์รูฟบนหลังคา และโซลาร์ลอยน้ำในช่วงที่เหลือของปีนี้มูลค่ารวมกว่า 500 -1,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสนับสนุนให้ Backlog เพิ่มอยู่ที่ 3,000 -3,500 ล้านบาท

     ทั้งนี้ ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัท APCS ได้อนุมัติดำเนินกิจการร่วมระหว่างโซล่าร์ อีพีซีเอฟ และ เอทู เทคโนโลยี ซึ่งได้ลงนามแล้ว โดยคู่สัญญาคือบริษัท เอทู เทคโนโลยี 49% กับบริษัท โซล่าร์ อีพีซีเอฟ 51% เพื่อดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการสูบน้ำจากแม่น้ำบางปะกง งานปรับปรุงระบบไฟฟ้า สถานีสูบน้ำฉะเชิงเทรา และสถานีสูบน้ำบางปะกงของ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) มูลค่าโครงการ 106.50 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 15 เดือนนับจากวันที่เริ่มงานโครงการในเดือน มิ.ย.61 จากนั้นเมื่อการดำเนินงานแล้วเสร็จ สัญญากิจการค้าร่วมจะสิ้นสุดลง

     กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. เอเชีย พรีซิชั่น กล่าวอีกว่า หลังจากที่บริษัทฯ ปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยเข้ามารุกธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภค ส่งผลให้มีงานเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งผลดีต่อรายได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2561 จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยบริษัทฯ ได้รับอานิสงส์จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าซึ่งคาดว่าจะเติบโตกว่า 5 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอีกด้วย

  • date : 07-11-2018