15 โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา คว้ารางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นจากเอิร์ธเช็ค

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 15 แห่ง รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นจากเอิร์ธเช็ค ฟุ้งลงทุน 3,000 ล้านบาท ก่อสร้างและปรับปรุงโรงแรม เผยปีนี้เปิดโรงแรมใหม่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศรวม 4 แห่ง มั่นใจรายได้เพิ่มขึ้นหลังรับปัจจัยบวกการขยายตัวของธุรกิจโรงแรม

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดในบทบาทของการเป็นผู้นำสำหรับกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและรีสอร์ทชั้นนำของประเทศไทย คือการสนับสนุนเพื่อให้ผู้อื่นได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้กระตุ้นให้องค์กรของเราดำเนินการพัฒนาและรักษาสิ่งแวดล้อมต่อไป เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงบวก ควบคู่กับการทำให้ลูกค้าของเราได้มีประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าจดจำ ซึ่งล่าสุดโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นจากเอิร์ธเช็ค ซึ่งเป็นองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินผลการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับองค์กรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก

สำหรับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่น มีการแบ่งรางวัลออกเป็น ระดับทอง ระดับเงิน และระดับทองแดง โดยในปีนี้ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ , เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ทและวิลลา กระบี่, เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ทและวิลลา หัวหิน, เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ท สมุย และ เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต รวมทั้งหมด 5 แห่ง ได้รับรางวัลประกาศนียบัตรระดับทอง เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ, เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีชรีสอร์ท พัทยา, เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ท ภูเก็ต, เซ็นทารา กะตะ รีสอร์ท ภูเก็ต, เซ็นทารา วิลลา ภูเก็ต, เซ็นทารา วิลลา สมุย, โรงแรมเซ็นทารา หาดใหญ่, เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ทและสปา มัลดีฟส์ และ เซ็นทารา ราสฟูชิ รีสอร์ทและสปา มัลดีฟส์ รวมทั้งหมด 9 แห่ง ได้รับรางวัลประกาศนียบัตรระดับเงิน และ เซ็นทารา อันดาเทวี รีสอร์ทและสปา กระบี่ ได้รับรางวัลประกาศนียบัตรระดับทองแดง

จากผลการประกาศรางวัลของเอิร์ธเช็คที่ผ่านมานี้ ทำให้ เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ทและวิลลา กระบี่ ได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นระดับทอง 7 ปีซ้อน เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ทและวิลลา หัวหิน และเซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ท สมุย ได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นระดับทอง 6 ปีซ้อน

“การบริหารจัดการอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราและถูกปลูกฝังอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น องค์กรของเซ็นทาราจึงต่างร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม พยายามลดผลกระทบต่างๆที่อาจส่งผลทำลายสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรรวมถึงภายในหรือบริเวณชุมชนท้องถิ่นโดยรอบ ซึ่งการทำงานอย่างหนักและแรงบันดาลใจเหล่านี้ทำให้ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต และเครือเซ็นทาราอีกหลายแห่ง เป็นผู้ชนะรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่น รวมถึงทำให้หลายโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา มุ่งมั่นในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและพยายามรักษารางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นของเอิร์ธเช็คเอาไว้ ซึ่งการเป็นผู้ชนะรางวัลของเอิร์ธเช็คตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 มีส่วนทำให้เครือเซ็นทาราเข้าร่วมโครงการต่างๆมากมาย อาทิ การอนุรักษ์และการจัดการพลังงาน, การจัดการน้ำเสีย, การจัดการของเสียและสารที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ

เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต หนึ่งในเครือที่ได้รับรางวัลประกาศนียบัตรระดับทองในปีนี้ เข้าใจถึงความสำคัญของการให้ความรู้และการทำงานร่วมกับผู้ถือหุ้น คู่ค้าและชุมชน โดยได้ทำงานร่วมกับกลุ่มชุมชนในท้องถิ่นเพื่อช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพูนความรู้ในการพัฒนารักษาสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม แก่โรงเรียนและชุมชนในท้องถิ่น และเพื่อเฉลิมฉลองการได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นระดับทอง จาก เอิร์ธเช็ค เป็นปีแรก ผู้บริหารและพนักงานของรีสอร์ทจึงร่วมด้วยช่วยกันทาสีบริเวณสนามเด็กเล่นของโรงเรียนวัดสุวรรณคีรีเขต หรือ โรงเรียนวัดกะรน ในจังหวัดภูเก็ต โดยการใช้สีที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ปลอดสารพิษ และปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียน”นายธีระยุทธ  เผย

นายธีระยุทธ  เผยอีกว่า ส่วนโรงแรมและรีสอร์ทระดับ 5 ดาว ที่อยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯอย่าง เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ได้ทำการติดตั้งระบบการจัดการพลังงานทุกจุดของโรงแรม และในปี 2559 ที่ผ่านมา ได้ทำการควบคุมการใช้พลังงานอยู่ที่ 199.6 เมกะจูล (MJ) ต่อคืน ซึ่งดีกว่าเกณฑ์มาตรฐานของเอิร์ธเช็ค อีกทั้งโรงแรมยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการช่วยกันประหยัดพลังงานได้ถึง 981,867 กิโลวัตต์ต่อปี ซึ่งทำให้สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เหลือเพียง 571 ตันต่อปี และเพื่อการเฉลิมฉลองความสำเร็จในการได้รับรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นระดับทองจากเอิร์ธเช็คในปีนี้ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ จะทำการเปิดตัวแพคเกจการประชุมสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 20121 สำหรับการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สจ๊วต มัวร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอิร์ธเช็ค กล่าวว่า โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ได้รับตำแหน่งผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืนอย่างมีนัยสำคัญ และ ได้แสดงความทุ่มเทอย่างต่อเนื่องในการประเมินมาตรฐานการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การได้รับรางวัลของเอิร์ธเช็คนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เนื่องจากทางเอิร์ธเช็ค มีมาตรฐานการประเมินอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งต้องควบคู่กับความมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ ของฝ่ายเจ้าหน้าที่บริหาร พนักงงาน และซัพพลายเออร์ รวมถึงความตั้งใจที่จะให้ทางผู้เชียวชาญของเอิร์ธเช็คตรวจสอบ ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราทั้ง 15 แห่ง ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ โดยเฉพาะ เซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทารา กะรน รีสอร์ท ภูเก็ต ผู้ชนะรางวัลสิ่งแวดล้อมดีเด่นระดับทองอันทรงเกียรตินี้

สำหรับเป้าหมายของเซ็นทาราในปี 2561 คือการผลักดันโรงแรมและรีสอร์ทจำนวน 5 แห่ง ให้ได้รับรางวัลประกาศณียบัตรระดับทอง ได้แก่ เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ, เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีชรีสอร์ท พัทยา, เซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ท ภูเก็ต,เซ็นทารา กะตะ รีสอร์ท ภูเก็ต และ เซ็นทารา แกรนด์ ไอส์แลนด์ รีสอร์ทและสปา มัลดีฟส์ และพร้อมจะผลักดันให้ เซ็นทารา อันดาเทวี รีสอร์ทและสปา กระบี่ ให้ได้รับรางวัลประกาศณียบัตรระดับเงิน ซึ่งในระหว่างนี้โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราจะยังคงบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้ดีที่สุด และจะยังคงมองหาโอกาสใหม่าๆในการปรับปรุงพัฒนา เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทำการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น

ดร.รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร เผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปี 2560 เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีรายได้ 19,940.26 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตมาจากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร โดยธุรกิจโรงแรมตั้งเป้าอัตราเฉลี่ยรายได้ต่อจำนวนห้องพักเติบโตขึ้น 3-4% จากปีก่อนที่เติบโต 3% และรักษาอัตราการเข้าพักที่ 81-82%  จากปีก่อนที่ 81% ซึ่งในปีนี้มีการปรับขึ้นค่าห้องพักราว 3-4%  จากปีก่อนที่ 2.5%

อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งงบลงทุนรวม 3,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นธุรกิจโรงแรม 1,500 ล้านบาท โดยใช้ในการก่อสร้างและปรับปรุงโรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงลงในต่างประเทศ ส่วนในปีนี้ธุรกิจโรงแรมมีการเปิดโรงแรมใหม่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศรวม 4 แห่ง โรงแรมปาร์ค ไฮแอท, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เวสต์เบย์ เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ กำหนดเปิดไตรมาสที่ 2 ปี 2560 จำนวนห้อง 357 ห้อง, โรงแรมเซ็นทารา มัสกัต ประเทศโอมาน กำหนดเปิดไตรมาสที่ 2 ปี 2560 จำนวนห้อง 154 ห้อง และโรงแรมโคซี่ เฉวง จังหวัดสมุย กำหนดเปิดไตรมาสที่ 3 ปี 2560 จำนวนห้อง 151 ห้อง

  • date : 27-11-2017